ปั๊มน้ำ แบบไหนดี ที่แก้ปัญหาน้ำไม่ไหล


ปั๊มน้ำ

เครื่องใช้ ปั๊มน้ำ แบบไหนดีที่ใช้งานตามบ้านพักอาศัยควรเลือกปั๊มน้ำที่ดีในการช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำไหลไม่สม่ำเสมอบ้านหรือเพื่อแก้ปัญหาน้ำไม่ไหล น้ำมาไม่แรงถึงใจ ไหลกะปริบกะปรอย ที่เกิดขึ้นได้กับบ้านทุกหลังยี่ห้อไหนดีที่ควรมีติดบ้าน มาไว้ให้คุณได้เลือกซื้อหาพร้อมแนะนำประเภทของปั๊มน้ำและวิธีการเลือกซื้อ ปั้มน้ำอัตโนมัติ ให้เหมาะสมกับบ้านแต่ละหลัง แรงดันน้ำไม่แรงพอบ้างเกิดปัญหาน้ำไหลมาน้อยหรืออ่อนมากกระทั้งน้ำไม่ไหลเลยก็มี  จึงเป็นประเด็นอย่างหนึ่งที่เราจะมาพูดถึงกันในเรื่องนี้ ก่อนที่จะเราจะเลือกซื้อปั๊มน้ำก็ต้องทราบข้อมูลพื้นฐานอยู่บ้าง เพื่อที่จะซื้อปั๊มน้ำได้ถูกต้อง

เครื่องปั๊มน้ำ คืออะไร?

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักปั๊มน้ำกันก่อนดีกว่า เจ้าเครื่องนี้คือเครื่องมือที่ช่วยส่งน้ำด้วยการอาศัยแรงดันจากกลไกของเครื่องที่มีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วน คือ ปั๊มและมอเตอร์ ตามการออกแบบและการใช้งาน ซึ่งปั๊มน้ำมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ได้แก่ 

  1. ปั๊มน้ำที่ใช้ในระบบอุตสาหกรรม 
  2. ปั๊มน้ำขนาดเล็กที่ใช้งานตามบ้านพักอาศัย 

ซึ่งสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ ตอบโจทย์คนที่กำลังกังวลว่าจะ ซื้อปั๊มน้ำที่ไหนดี เพราะง่ายและสะดวกสบาย

วิธีเลือกปั๊มน้ำ เหมาะกับบ้านหรือที่อยู่อาศัย

ปั๊มน้ำอัตโนมัติ ถือเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำบ้านไปแล้ว เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานของเจ้าของบ้านได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะปั๊มน้ำอัตโนมัตินี้จะทำงานทันทีเมื่อทำการเปิดก๊อกน้ำและปิดเมื่อการใช้น้ำหยุดลง ขนาดของปั๊มที่จะเลือกใช้ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนหัวก๊อกภายในบ้าน ปั๊มน้ำขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมใช้งานกันสำหรับผู้พักอาศัย 2-3 คนที่มักจะเลือกใช้ปั๊มขนาด 100-150 วัตต์ ที่มีความประหยัดในเรื่องของการกินไฟมากกว่าขนาดใหญ่ 

ที่สำคัญราคาไม่แพงอย่างที่คิด โดยในวันนี้จะมาแนะนำปั๊มน้ำขนาดเล็ก กินไฟน้อย ราคาไม่แรงแต่แรงดันน้ำคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ให้เจ้าของบ้านพิจารณาและเลือกใช้ตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว บ้านเดี่ยวสองชั้น ซึ่งจะทำให้คุณหมดปัญหาและคลายกังวลเรื่องน้ำรั่วไหลซึมไปเลย คำถามคือจะเลือกซื้อ ปั๊มน้ำ แบบไหนดี ในงบ 5,000 บาท 

ข้อดี-ข้อเสียของ เครื่องปั๊มน้ำอัตโนมัติ

เรื่องสำคัญที่ผู้ซื้อต้องรู้เพื่อเลือกซื้อให้สอดคล้องกับความต้องการของตนเองและเพื่อการใช้งานที่เหมาะสม

ข้อดี

  • มีขนาดเล็ก กะทัดรัด
  • น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้ง่าย
  • ติดตั้งง่าย ทำได้ด้วยตนเองได้
  • ไม่มีเสียงดังรบกวน
  • แรงดันต้นน้ำ ปลายน้ำ ไหลสม่ำเสมอเท่า ๆ กัน
  • ราคาถูก

ข้อเสีย

  • ระบบมีความสลับซับซ้อนกว่าปั๊มน้ำระบบถังความดัน
  • ค่าบำรุงดูแลรักษาสูง เช่น บางยี่ห้อหากอะไหล่บางชิ้นหาซื้อเปลี่ยนไม่ได้ต้องทิ้งสถานเดียว
  • วัสดุภายนอกผลิตด้วยยางและพลาสติก จึงไม่เหมาะกับการติดตั้งภายนอก
  • อาคาร ที่โดนแดดและความร้อน เพราะจะทำให้เสื่อมได้ง่าย

ปั๊มน้ำขนาดไหนเหมาะสุด

ก่อนที่จะรู้ว่าปั๊มน้ำขนาดไหนเหมาะกับบ้าน จำเป็นต้องรู้ข้อมูลปริมาณการใช้น้ำภายในบ้านเบื้องต้นก่อนค่ะ

  1. จุดที่ต้องใช้น้ำที่อยู่สูงที่สุดอยู่ที่ชั้นไหน เพื่อบอกระยะความสูงที่จะต้องส่งน้ำไปถึง ซึ่งโดยทั่วไปความสูงของแต่ละชั้นจะอยู่ที่ประมาณ 3.5 เมตร ตัวอย่างเช่น บ้าน 2 ชั้น ระยะส่งน้ำ อยู่ที่ 7 เมตร
  2. โอกาสที่จะใช้น้ำพร้อม ๆ กันมีกี่จุด คิดเป็นปริมาณการใช้น้ำกี่ลิตร/ นาที ซึ่งปกติก๊อกน้ำจะมีอัตราการจ่ายน้ำประมาณ 9 ลิตร/ นาที สามารถใช้ค่านี้ไปคำนวณคร่าว ๆ ได้ แต่หากจะให้แม่นยำมากขึ้น อาจต้องหาอัตราการจ่ายน้ำของอุปกรณ์แต่ละประเภทแบบเฉพาะเจาะจงไปเลย เพราะอุปกรณ์แต่ละประเภทมีปริมาณการจ่ายน้ำไม่เท่ากัน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากฉลากที่ติดมากับอุปกรณ์ค่ะ ตัวอย่างการคิดคำนวณ
  • บ้านเดี่ยว 2 ชั้น
  • ห้องน้ำ 2 ห้อง มีเครื่องทำน้ำอุ่น 2 ตัว (ห้องละ 1 เครื่อง)
  • ครัวมี ก๊อกน้ำ 3 จุด
  • เครื่องซักผ้า 1 เครื่อง
  • ก๊อกสำหรับรดน้ำต้นไม้หน้าบ้าน 1 จุด
  • ก๊อกสำหรับล้างรถ 1 จุด

โอกาสที่จะใช้น้ำพร้อมกันเป็นวันหยุด สุดสัปดาห์ คือ ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นอาบน้ำพร้อมกัน 2 จุด, ล้างจานในครัว 1 จุด, รดน้ำต้นไม้ 1 จุด, ล้างรถ 1 จุด รวมเป็น 5 จุด สูตรการคำนวนหาปริมาณการใช้น้ำคือ ค่าเฉลี่ยปริมาณการจ่ายน้ำของอุปกรณ์แต่ละประเภท x จำนวนจุดที่มีการใช้น้ำพร้อมกัน จะได้เป็น 9 x 5 = 45 ลิตร/ นาที

  1. ดูว่าบ้านหรืออาคาร ที่พักอาศัย มีกี่ชั้น เพื่อจะได้ทราบจำนวนวัตต์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน นี่เป็นแนวทางง่าย ๆ ในการเลือกปั๊มน้ำให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งาน ซึ่งทางผู้ผลิตปั๊มน้ำได้คิดคำนวณมาให้แล้ว มากจากการประมาณอัตราการใช้น้ำของอาคาร ที่พักอาศัยแต่ละประเภท กับความสูงของตัวอาคาร เช่น บ้าน 1 ชั้นควรใช้ปั๊มน้ำประมาณ 150 วัตต์, บ้าน 2 ชั้นควรใช้ 250 วัตต์ และบ้าน 3-4 ชั้นควรใช้ 400 วัตต์ เป็นต้น