สายสลิง คืออะไร มีรูปแบบและวิธีการใช้งานอย่างไร


สายสลิง

สายสลิง หรือลวดสลิง เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีความสำคัญสำหรับช่างเป็นอย่างมาก เพราะลวดสลิงจะใช้กับการยก คลึง ดึง อุปกรณ์ก่อสร้างต่าง ๆ ซึ่งลวดสลิงมีความแข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี จึงทำให้งานช่างง่ายขึ้นนั่นเอง เพราะลวดสลิงผลิตจากเหล็กกล้า พัฒนามาจากโซ่เหล็ก ซึ่งโซ่เหล็กมักมีปัญหาเรื่องการขาดของข้อโซ่ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงมากมาย แต่การขาดของเส้นลวดที่ใช้ทำสายลวดสลิงนั้นมีผลน้อยกว่าเนื่องจากยังมีลวดเส้นอื่นที่สามารถรับน้ำหนักได้ แรงเสียดทานระหว่างลวดแต่ละเส้นและมัดเส้นลวดเป็นผลมาจากการบิดเกลียว จึงช่วยชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นได้นั่นเอง

ลวดสลิงมีกี่ประเภทกัน แล้วทำไมเราต้องใช้ลวดสลิง

ปัจจุบันลวดสลิงที่ใช้งานกันในงานก่อสร้างจะมีอยู่ประมาณ 4 ชนิด

  • Wire rope slings จัดเป็นเชือกประเภทหนึ่ง ประกอบจากการมัดของเส้นลวดโลหะที่ถูกนำมาบิดเป็นเกลียว ที่มีคุณสมบัติโค้งตัวไปตามมุมของวัตถุได้ และยังรับแรงเค้น และแรงดึงจากวัตถุได้ดี ส่วนมากจึงนิยมนำมาใช้เป็นตัวดึงในการรับสิ่งของ
  • Stay ropes จัดเป็นสลิงที่มักจะใช้งานแบบตายตัว อยู่อยู่กับที่เป็นหลัก เนื่องจากคุณสมบัติของตัวสลิงประเภท Stay ropes ที่สามารถรับแรงดึง และยังสามารถรับน้ำหนักแบบคงที่และไม่คงที่ได้ดีนั้นเอง
  • rack ropes เป็นเชือกสลิงที่ถูกนิยมนำไปทำเป็นรางสายสำหรับรับลูกล้อ เช่น รถกระเช้า เครน หรือยานพาหนะในการเคลื่อนที่ที่อาศัยลูกล้อ มีความแข็งแรงสูง รับน้ำหนักได้ดี
  • Running ropes เป็นหนึ่งในเชือกสลิงที่นิยมนำไปใช้งานในรูปแบบเคลื่อนที่ได้ โดยนำไปวางบิดบนลูกรอก เพราะเป็นลวดสลิงที่รับแรงเค้นโดยการบิดเป็นแรงหลัก

แล้วทำไมในงานก่อสร้างจะต้องใช้ลวดสลิง

  • หลายคนคงสงสัยว่าวัสดุในงานก่อสร้างมีหลากหลายชนิดแต่ทำไมถึงต้องเลือกใช้ลวดสลิงในงานก่อสร้างด้วย ซึ่งเราจะมาแจงข้อดีกันว่าทำไมถึงต้องใช้ลวดสลิง
  • มีความแข็งแรงสูงมาก จากรูปแบบของตัวลวดสลิงเอง คือผลิตจากเส้นลวดมามัดบิดเป็นเกลียว ทำไมมีความแข็งแรงสูง โอกาสที่จะเสียหายค่อนข้างน้อย
  • แม้จะมีน้ำหนักอยู่บ้าง แต่ถ้าเทียบกับโซ่แล้ว ลวดสลิงนั้นแข็งแรงกว่าและยังได้น้ำหนักที่เบากว่าโซ่อีกด้วย
  • คงทน ใช้งานได้นาน เพราะวัสดุที่นำมาทำลวดสลิงเป็นเหล็กลวดที่ปกติแล้วก็มีอายุการใช้งานที่ยาวนานอยู่แล้ว และเมื่อถูกนำมาบิดเป็นเกลียว ยิ่งช่วยให้โอกาสการเสียหายจากการใช้งานลดลง
  • มีความหลากหลายของชนิดลวดสลิง ทำให้นำไปประยุกต์ตามการใช้งานที่ต้องการใช้ได้ง่าย เพียงเลือกชนิดของลวดสลิงให้ตรงตามการใช้งานในแต่ละงานนั้นเอง

เทคนิคการดูแลรักษา ลวดสลิง ให้ดูดีและใหม่อยู่เสมอ!

เทคนิคการดูแลรักษาลวดสลิงให้ดูดีเสมอ และใช้ลวดสลิงให้ถูกต้องและถูกวิธี เพื่อทะนุถนอมอายุการใช้งานลวดสลิงของท่านให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว

1. รับน้ำหนักมากเกินไปไม่เป็นผลดี

ในสภาพการใช้งานที่ได้รับน้ำหนักจนมากเกินไป อาจจะทำให้ลวดสลิงตึงมากเกินไปจนเกิดการขาดได้ เราควรเผื่อน้ำหนักให้ลวดสลิงได้รักษาความแข็งแรงของเส้นลวดสลิงไว้เผื่อใช้งานได้ในระยะยาว

2. การนำลวดสลิงไปดึงหรือลาก

ในการใช้ลวดสลิงนั้น ลวดสลิงสามารถแบ่งออกได้หลากหลายโครงสร้างเราควรเลือกใช้ลวดสลิงที่มีโครงสร้างที่เหมาะสมแก่งานดึกลากรวมถึงน้ำหนักที่จะใช้ในการลาก หากทางผู้ใช้ไม่ทราบรายละเอียดทางเทคนิคควรปรึกษาผู้ที่มีความรู้ก่อนนำไปใช้งานจริง

3. อย่าใช้ลวดสลิงมือสอง

ลวดสลิงมือสองมีราคาที่ถูก แต่เราควรคำนึงถึงการใช้งานและความปลอดภัยเป็นหลัก เนื่องจากผู้ใช้งานหลายคนอาจจะดูลวดสลิงไม่เป็นว่าควรเลือกใช้ลวดสลิงแบบไหน หรือลวดสลิงมือสองของท่านใช้งานไปมากน้อยเพียงใด

4. หมั่นตรวจดูลวดสลิงทุกครั้ง

ควรมีช่างเพื่อตรวจสอบลวดสลิงทุกครั้งก่อนใช้งานจริง และมีการเก็บรักษาที่ถูกต้องทุกครั้งเพื่อยืดอายุการใช้งานของเส้นลวดสลิงให้อยู่ในสภาพยืดหยุ่นในตลอดเวลา

5. ไม่ควรเอาน้ำกรดเทใส่ลวดสลิง

ในการทำวิจัยบางสถาบันหรือบางบริษัทอาจจะใช้ลวดสลิงเป็นส่วนประกอบ แต่ไม่ควรนำน้ำกรดเทใส่ลวดสลิง เพราะอาจจะทำให้ลวดสลิงขึ้นสนิมได้อย่างรวดเร็วและทำให้ลวดสลิงกรอบได้